ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์พบผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง เหตุดื่ม “เหล้าเถื่อนผสมเมทานอล” ล่าสุดเสียชีวิตอีก 1 ราย เป็น 2 ราย ผู้ป่วยรักษาตัวในรนพ. 25 ราย พร้อมเปิดคัดกรองอาการกลุ่มเสี่ยงเขียวและเหลือง 3 จุด รพ.นพรัตนราชธานี รพ.หนองจอก รพ.คลองสามวา ล่าสุดประสานเพิ่มอีกแห่ง ที่รพ.นวมินทร์ 9 ด้านรมว.สธ.ประชุมด่วนบ่ายโมงครึ่งวันนี้

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นพ.ไพโรจน์  สุรัตนวนิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์  พร้อมด้วย  นพ.เกรียงไกร นามไธสง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประจำวัน ยังศูนย์การประสานงานกรณีติดตามและดูแลผู้ป่วยจากการดื่มสุราเถื่อน ยาดองเถื่อนผสมเมทานอล  

นพ.ไพโรจน์ กล่าวว่า โดยข้อมูล ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่เข้ารับรักษาตัวจำนวน 27 ราย โดยในจำนวนนี้พบเสียชีวิต  2 ราย  ยังรักษาตัว 25 ราย  โดยกลุ่มที่รักษาตัวมีทั้งต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 13 ราย ต้องฟอกไต 18 ราย  ขณะที่ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการปั้มหัวใจ 6 ราย  ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุช่วงระหว่าง 22 ปี-  69 ปี      

“สำหรับผู้เสียชีวิตเป็นตัวเลขสะสม คือ มีอาการโคม่ามาก่อนแล้ว ขณะที่ผู้ป่วยที่เพิ่มเข้ามานั้น เป็นกลุ่มสีเขียวกับสีเหลืองที่ทยอยเข้ามา ซึ่งบางรายซื้อไปเก็บไว้และนำมาดื่ม ซึ่งก็มีเข้ามาเรื่อยๆ กำลังสอบสวนโรคอยู่ โดยตั้งจุดคัดกรองขณะนี้มี 3 จุด คือ รพ.นพรัตนราชธานี รพ.หนองจอก รพ. คลองสามวา และล่าสุดเพิ่งประสานจุดคัดกรองเพิ่มที่ รพ.นวมินทร์ 9 อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า ประชาชนที่ซื้อยาดองไปก่อนหน้านี้และสงสัยเป็นร้านที่มีการแจ้งเตือนไว้ ขอให้อย่าดื่ม เพราะเสี่ยงอันตรายมาก” รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ศูนย์วอร์รูมจะมีการอัปเดตข้อมูล 2 รอบในแต่ละวัน ช่วงเวลา 08.00 น. และเวลา 18.00 น.

นพ. ไพโรจน์  ระบุว่า กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานความร่วมมือ กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพ อาทิ สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร สรรพสามิตพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร  เจ้าหน้าที่ตำรวจ   ลงพื้นที่ตรวจสอบ และติดตามกลุ่มผู้ซื้ยาดองจาก ร้านดังกล่าวที่มีการแบ่งไปจำหน่ายใน 18 ร้านย่อย  พร้อมขอให้ประชาชนที่คาดว่าจะซื้อยาดองจากร้านที่พบ มีส่วนผสมของ เมทานอล ให้สังเกตุอาการ หลังดื่มดื่มยาดอง ในระยะเวลา 8-24 ชั่วโมง หากมีอาการวิงเวียนศรีษะอาเจียนตาพร่ามัวให้รีบเข้าพบแพทย์โดยทันที  ซึ่งจะแตกต่างจากการมึนเมาการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ซึ่งจะเริ่มมีอาการในช่วงที่ดื่ม

 เมื่อสอบถามถึงหนึ่งในลักษณะอาการที่พบ  คือตาพร่ามัวและอาการมองไม่เห็น นพ. ไพโรจน์  กล่าวว่า  ในขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการหาแนวทางรักษา ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดว่า  จะกลับมามองเห็นได้เหมือนเดิมหรือไม่    โดยที่ผ่านมา การพบผู้ป่วยที่เป็นผลจากการดื่มเหล้าเถื่อน ในรอบ 10 ปี มีผู้ป่วย  ประมาณ 50-100  ราย   แต่ส่วนใหญ่อาการไม่ได้รุนแรงเนื่องจากเป็นการดื่ม แอลกอฮอล์ที่มีเมทานอลที่เกิดจากการกลั่นสุราเอง

สำหรับสุราเถื่อนที่พบในครั้งนี้ มีส่วนผสมของเมทานอล  เป็นลักษณะที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมและมีปริมาณสูงถึง ประมาณ 1 แสน PPM  ซึ่งเดิมนั่นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (พ.ศ. 2516) กำหนดไว้ว่าปริมาณเมทานอลในสุราทุกประเภท จะต้องไม่มีอยู่เลย   ในส่วนการติดตามควบคุมโรคทาง กองโรคระบาด กรมควบคุมโรคได้ร่วมลงพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมและติดตามผู้ซื้อยาดองจากร้านดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 6 เขต ของกรุงเทพฝั่งตะวันออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมด่วนเพื่อติดตามและป้องกันสถานการณ์ผู้ป่วยที่ดื่มเหล้าเถื่อน ยาดองเถื่อนที่ผสมสารเมทานอล ในเวลา 13.30 น. วันนี้(26 ส.ค.)